Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 1563

    Đã truy cập: 7937105

Cảnh giác với chiêu trò mạo danh, lừa đảo qua mạng xã hội

Hiện nay, các thông tin cá nhân của người dùng ngày càng có xu hướng công khai, dễ tìm kiếm trên mạng. Đây chính là điểm yếu để các đối tượng khai thác phục vụ mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Bên cạnh những chiêu trò như thông báo trúng thưởng, nhờ mua thẻ điện thoại vốn đã quá quen thuộc, hiện nay, các đối tượng còn sử dụng công nghệ cao, đánh cắp facebook cá nhân và mạo danh để lừa đảo cả bạn bè, người thân của chủ nhân facebook.

Tháng 5/2017, anh Nam, trú tại TP. Thanh Hóa nhận được tin nhắn qua facebook của người bạn thân tên là Thái, hiện đang sinh sống tại Liên bang Nga. Với giọng điệu khẩn cầu, gấp gáp, anh Thái đề nghị anh Nam chuyển giùm số tiền 20 triệu đồng đến một tài khoản ở Việt Nam. Do bận công việc và không thành thạo các thao tác chuyển tiền trực tuyến, cùng với suy nghĩ bạn mình có việc cần mình giúp đỡ, không mảy may nghi ngờ, anh Nam lập tức gọi điện cho vợ. Thế nhưng, anh Nam không hề biết, người nhờ anh chuyển tiền không phải là bạn của anh, trang facebook cá nhân tên Thái đã bị đánh cắp từ trước đó. 


Ngay sau khi lệnh chuyển tiền thành công, anh Nam không thể liên lạc được với nhân vật này và mới hay mình đã bị lừa

Đây không phải là trường hợp duy nhất bị lừa đảo chuyển tiền bằng thủ đoạn mạo danh như thế này. Thời gian gần đây, một loạt các bài đăng tố cáo bị lừa đảo lan truyền liên tục trên các diễn đàn facebook lớn.


Nhiều đối tượng sử dụng công nghệ cao, đánh cắp facebook cá nhân và mạo danh để lừa đảo cả bạn bè, người thân của chủ nhân facebook. 

Theo cơ quan công an, việc mạo danh người thân, bạn bè để nhờ chuyển tiền qua mạng xã hội chỉ là một trong những chiêu thức của các đối tượng tội phạm. Trong khi đó, người bị hại thường không đến cơ quan công an trình báo, dẫn đến công tác nắm tình hình, điều tra, phá án gặp rất nhiều khó khăn.


Trung tá Nguyễn Xuân Toán - Phó phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa: Các đối tượng còn mạo danh cơ quan công an, tòa án báo tài khoản facebook cá nhân đang bị điều tra, yêu cầu người dùng công khai thông tin để xác nhận. Từ đó lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Chúng tôi khuyến cáo người dân: Bất cứ giao dịch chuyển tiền nào cũng cần được thực hiện khi đã có xác nhận trực tiếp hoặc qua điện thoại với người nhờ để tránh bị lừa đảo.

Trước tình hình lừa đảo qua mạng xã hội diễn ra ngày một phức tạp, các cơ quan an ninh mạng khuyến cáo người dùng mạng xã hội cần nâng mức độ bảo mật của mật khẩu, sử dụng chức năng thông báo về email hoặc số điện thoại khi có thiết bị lạ đăng nhập tài khoản, cảnh báo ngay với bạn bè và người thân trong trường hợp bị mất tài khoản nhằm tránh bị lừa đảo.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THANH HÓA

Giấy phép số 12/GP-TTĐT do Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/4/2014

Chịu trách nhiệm: Ông Đỗ Hữu Quyết - Giám đốc

Địa chỉ: Tòa nhà Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thanh Hóa, Đại lộ Nam Sông Mã - Phố Ái Sơn 2 - Phường Đông Hải - Thành phố Thanh Hóa

Số ĐT: (02373) 713.985 - Fax: (02373) 713.985

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa