Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 8610

    Đã truy cập: 7784552

Vai trò của “loa phường” trong cuộc chiến chống dịch COVID-19

Từ lâu hệ thống “loa phường” được người dân xem như một kênh thông tin hữu ích, gần gũi, kịp thời và chính xác. Đây được xác định là một trong những công cụ tuyên truyền hiệu quả ở cơ sở, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19.


Công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 trên hệ thống “loa phường” được TP Sầm Sơn thực hiện một cách thường xuyên, kịp thời.

Trong những ngày cả nước căng mình chống dịch COVID-19, hệ thống loa truyền thanh của TP Thanh Hóa đã kịp thời cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo của Bộ Y tế, góp phần nâng cao ý thức tự giác phòng tránh dịch bệnh của người dân. Để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, căn cứ vào tình hình thực tế, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch (VH,TT,TT&DL) TP Thanh Hóa đã chủ động trong việc xây dựng, tổng hợp các nội dung liên quan đến tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Với tổng số 34 phường, xã, TP Thanh Hóa hiện có hơn 1.000 cụm loa truyền thanh ở cơ sở, được phát thường xuyên vào 2 khung giờ, buổi sáng từ 6h - 6h30, buổi chiều từ 17h - 17h30. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, hệ thống truyền thanh TP Thanh Hóa đã phát 3.800 lượt các bản tin về nội dung phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời thu âm gửi về các phường, xã, ban quản lý chợ, khu chung cư trên địa bàn thành phố để người dân nắm bắt và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Ngoài ra, Trung tâm VH,TT,TT&DL thành phố còn phối hợp với Đội kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa thực hiện tuyên truyền lưu động tại một số tuyến phố và trục đường chính của thành phố.

Trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Thanh Hóa, hệ thống truyền thanh phường Đông Vệ được đánh giá là điểm sáng trong công tác tuyên truyền. Với 16 tổ dân phố, được bố trí 63 cụm loa truyền thanh, trong những ngày cao điểm về dịch bệnh, hệ thống loa phường đã phát huy vai trò là lực lượng “xung kích”. Ngoài việc tăng thời lượng lên 3 lần/ngày, các tổ dân phố đã tích cực, chủ động cập nhật các khuyến cáo, danh sách những người đang thực hiện cách ly y tế tập trung và tại nhà trên địa bàn phường cũng như tình hình dịch bệnh để người dân nắm bắt, hiểu rõ.

Chị Phạm Thị Ngọc, cán bộ văn hóa phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) cho biết, việc tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 được phường đặc biệt quan tâm, chú trọng. Cùng với việc tiếp sóng, phát lại đầy đủ các thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 của Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố, phường Đông Vệ cũng đã chủ động xây dựng nhiều tin, bài về công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, trong tháng 5 vừa qua, phường Đông Vệ có 1 trường hợp dương tính với COVID-19, để người dân nắm bắt đầy đủ thông tin cũng như công tác chỉ đạo, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, hệ thống loa truyền thanh phường Đông Vệ đã chủ động tăng thời lượng phát thanh. Tính từ đầu năm đến nay, hệ thống truyền thanh phường Đông Vệ đã xây dựng trên 200 tin, bài chuyên mục phòng, chống dịch COVID-19, với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu để người dân nắm bắt thông tin kịp thời.

Với cô Nguyễn Thị Vân, chủ một tiệm tạp hóa ở khu chung cư Đông Phát, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) thì việc nghe phát thanh vào mỗi buổi sáng đã trở thành thói quen. Cô cho biết, sáng nào cô cũng vừa tranh thủ dọn hàng, vừa nghe loa phát thanh của phường. Theo cô, “loa phường” từ lâu như một “người bạn” tin cậy. Đặc biệt, trong các đợt cao điểm, tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, loa phường luôn cập nhật kịp thời diễn biến cũng như các chỉ đạo cụ thể của địa phương về công tác phòng, chống dịch để người dân nắm bắt. Nội dung phát thanh trên hệ thống loa phường vừa ngắn gọn, vừa dễ hiểu lại bám sát tình hình thực tế của địa phương. Cũng nhờ có loa phát thanh của phường mà ngay cả những lúc bận công việc, người dân vẫn có thể nắm được thông tin cụ thể.

Là một trong những trọng điểm du lịch của cả tỉnh, việc phát huy vai trò của hệ thống “loa phường” trong công tác tuyên truyền được TP Sầm Sơn quan tâm, chú trọng. Với tổng số 11 xã, phường, hiện nay TP Sầm Sơn có khoảng 400 cụm loa truyền thanh cơ sở, thường xuyên cập nhập tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19; các quy định của thành phố; thông báo về các trường hợp bị xử phạt do không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch... Ngoài ra, với đặc thù là thành phố du lịch biển, do đó tại khu vực bãi biển, kéo dài từ núi Trường Lệ đến khu nghỉ dưỡng FLC đã được thành phố bố trí 18 cụm loa, thường xuyên phát các nội dung khuyến cáo việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và nhắc nhở du khách đeo khẩu trang, khai báo y tế khi đến các cơ sơ lưu trú, nhà hàng trên địa bàn thành phố.

Theo bà Cao Thị Ngân, Phó Giám đốc Trung tâm VH,TT,TT&DL, Trưởng Đài Truyền thanh - Truyền hình TP Sầm Sơn, cuộc chiến chống dịch COVID-19 là cuộc chiến dài hơi, trong đó đội ngũ làm công tác truyền thanh cơ sở đóng vai trò hết sức quan trọng. Các thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 có cụ thể và kịp thời đến với người dân địa phương hay không trước hết phải kể đến lực lượng “nòng cốt” này. Do đó, để phát huy hơn nữa vai trò và sự nhiệt tình của những người làm công tác truyền thanh cơ sở trong việc thực hiện nhiệm vụ, thành phố cần quan tâm hơn nữa, có chính sách khuyến khích để họ nỗ lực hết mình trong công cuộc tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 559 đài truyền thanh cấp xã. Trong thời gian qua, hệ thống “loa phường” đã thực hiện rất tốt công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Đây được xem là kênh thông tin chủ lực trong công tác thông tin tuyên truyền ở cơ sở. Bám sát tình hình thực tế, trong thời gian qua, Sở TT&TT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, hệ thống đài truyền thanh cơ sở được yêu cầu tăng thời lượng tin, bài tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19; bám sát nội dung các văn bản chỉ đạo cũng như diễn biến tình hình dịch bệnh để thông tin kịp thời giúp Nhân dân nắm bắt và cùng chung tay vào công cuộc đẩy lùi dịch bệnh.

Theo baothanhhoa.vn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THANH HÓA

Giấy phép số 12/GP-TTĐT do Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/4/2014

Chịu trách nhiệm: Ông Đỗ Hữu Quyết - Giám đốc

Địa chỉ: Tòa nhà Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thanh Hóa, Đại lộ Nam Sông Mã - Phố Ái Sơn 2 - Phường Đông Hải - Thành phố Thanh Hóa

Số ĐT: (02373) 713.985 - Fax: (02373) 713.985

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa