Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 1196

    Đã truy cập: 7936738

Hội thảo hợp tác quốc tế phát triển tre luồng tỉnh Thanh Hóa.

Tham dự buổi hội thảo còn có đại diện lãnh đạo Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ; các chuyên gia tư vấn cao cấp của 7 nước trên thế giới có tham gia trồng luồng.

Ngày 09/9/2015, tại Khách sạn Lam Kinh, thành phố Thanh Hóa, UBND tỉnh phối hợp với Văn phòng Dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam tổ chức hội thảo "Hợp tác quốc tế phát triển tre luồng tỉnh Thanh Hoá". Đồng chí: Nguyễn Đức Quyền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và ông Mark Fenn - Giám đốc dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam đồng chủ trì buổi hội thảo.

Tham dự buổi hội thảo còn có đại diện lãnh đạo Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ; các chuyên gia tư vấn cao cấp của 7 nước trên thế giới có tham gia trồng luồng, đại diện các Viện nghiên cứu lâm sinh, Viện nghiên cứu và phát triển vùng – Bộ NNPTNT, Bộ Khoa học công nghệ cùng nhiều doanh nghiệp trong tỉnh và các tỉnh bạn.

 
Quang cảnh buổi hội thảo.

Cây luồng là cây lâm nghiệp "bản địa, truyền thống" đã gắn bó hàng trăm năm nay với đời sống kinh tế, văn hóa xã hội của đồng bào các dân tộc miền núi. Thanh Hóa hiện có hơn 71.000 ha diện tích trồng luồng, là tỉnh có diện tích trồng luồng lớn nhất Việt Nam. Luồng là cây mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều nông dân vùng cao ở một số huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hoá và một số doanh nghiệp chế biến tre hiện đang sử dụng luồng làm nguyên liệu chính để sản xuất thành phẩm. Tuy nhiên, hiện chất lượng rừng luồng có xu hướng giảm và ngày càng suy thoái, công nghệ sản xuất, chế biến sản phẩm tre, luồng của Thanh Hóa còn lạc hậu, sản phẩm đơn giản, hạn chế về mẫu mã, chất lượng thấp. Sản phẩm từ tre, luồng của tỉnh vẫn chủ yếu là xuất bán tại thị trường nội địa, giá trị không cao, khó cạnh tranh để xuất khẩu. Mặt khác, nguồn lực đầu tư để phát triển ngành tre, luồng còn khá hạn chế, nhiều nơi trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, trong khi nguồn ngân sách còn khó khăn.

Với sự quan tâm đặc biệt tới việc phát triển tre luồng nói chung, tình hình phát triển tre luồng tỉnh Thanh Hóa nói riêng, hội thảo đã được nghe các nhà khoa học, chuyên gia, tổ chức quốc tế thảo luận một cách toàn diện và đánh giá sâu sắc tình hình phát triển tre luồng trên thế giới, trong đó có những đánh giá, phân tích về bài học kinh nghiệm trong phát triển tre luồng của Trung Quốc và Myanmar, tầm quan trọng của việc phát triển tre luồng trong công tác giảm nghèo, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xã hội, cũng như những cơ hội thuận lợi, thách thức trong việc phát triển tre luồng của Việt Nam và của tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn hiện nay. Thông qua chuyên đề quản lý, phát triển bền vững tre luồng và hợp tác đầu tư phát triển tre luồng Thanh Hóa, các đại biểu đã nêu ra những hệ thống, mô hình hiệu quả trong việc phát triển bền vững tre luồng, những đề xuất về chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ chế biến tre luồng, đồng thời đề xuất cơ chế chính sách để tạo điều kiện cho nhân dân và các doanh nghiệp phát triển tre luồng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Bích Phương

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THANH HÓA

Giấy phép số 12/GP-TTĐT do Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/4/2014

Chịu trách nhiệm: Ông Đỗ Hữu Quyết - Giám đốc

Địa chỉ: Tòa nhà Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thanh Hóa, Đại lộ Nam Sông Mã - Phố Ái Sơn 2 - Phường Đông Hải - Thành phố Thanh Hóa

Số ĐT: (02373) 713.985 - Fax: (02373) 713.985

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa