Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 3

    Hôm nay: 1994

    Đã truy cập: 7859521

Các phần mềm doanh nghiệp thu thập và gửi thông tin nhạy cảm của khách hàng ra ngoài

Các phần mềm an ninh, phân tích và quản lý thiết bị phần cứng – những công cụ quan trọng giúp bảo vệ dữ liệu – đang thu thập và chia sẽ rất nhiều thông tin về khách hàng mà họ không hề hay biết. Một nhóm nghiên cứu của ExtraHop, một công ty chuyên về phân tích, đã nghiên cứu mạng của các khách hàng và thấy rằng trong nhiều trường hợp, các phần mềm an ninh đã âm thầm tải thông tin lên các máy chủ bên ngoài hệ thống mạng của khách hàng trong khi khách không biết gì về điều đó.

Tuy không đưa ra những cái tên cụ thể, báo cáo của ExtraHop đã vạch ra những trường hợp khác nhau trong đó các công cụ an ninh doanh nghiệp gửi dữ liệu ra ngoài mà không báo trước cho người quản trị hệ thống. Trong số đó bao gồm phần mềm an ninh thiết bị đầu cuối, phần mềm quản lý thiết bị cho một bệnh viện, camera an inh và phần mềm phân tích an ninh được dùng bởi một tổ chức tài chính. Trong mỗi trường hợp, ExtraHop nói rằng phần mềm đã truyền dữ liệu ra bên ngoài. Trong một số trường hợp (ví dụ như phần mềm quản lý thiết bị của bệnh viện và phần mềm phân tích an ninh của tổ chức tài chính) còn có thêm rủi ro tiềm ẩn về pháp lý từ việc lộ thông tin nhạy cảm cho bên thứ ba.

"Các tổ chức doanh nghiệp đưa khối lượng dữ liệu khổng lồ vào tay các nhà cung cấp thứ ba. Trong một số trường hợp, như các ứng dụng SaaS, rõ ràng là dữ liệu của doanh nghiệp sẽ lưu trong môi trường của bên thứ ba", báo cáo của ExtraHop giải thích.

"Với các sản phẩm khác, đặc biệt là những sản phẩm đặt trong trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp hoặc cơ sở hạ tầng đám mây, không rõ có bao nhiêu dữ liệu mà các nhà cung cấp đã gửi tới môi trường riêng của họ để phân tích".

Báo cáo lưu ý rằng việc thu thập và truyền dữ liệu không phải là hành vi bất hợp pháp hoặc rủi ro, miễn là nó được thực hiện đúng và được khách hàng biết/chấp nhận. Tuy nhiên, trong những trường hợp được phát hiện, hành vi của nhà cung cấp rõ rang là nguy hiểm.

Ví dụ, camera an ninh được phát hiện đang truyền dữ liệu đến địa chỉ IP ở Trung Quốc, địa chỉ được xác định là lưu trữ phần mềm độc hại và phần mềm phân tích có thể đã vi phạm Đạo luật Gramm-Leach-Bliley của Hoa Kỳ khi truyền thông tin nhận dạng cá nhân ra nước ngoài. Trong một trường hợp khác, các nhân viên đã tìm thấy phần mềm được cho là đã kết thúc thời gian dùng thử mà không mua vẫn tiếp tục thu thập thông tin trong ít nhất hai tháng sau đó.

ExtraHop lưu ý rằng mặc dù có thể không có bất kỳ hoạt động độc hại nào trong những trường hợp này, nhưng nhấn mạnh vẫn cần có sự theo dõi của quản trị viên để biết những ứng dụng nào đang chuyển dữ liệu qua mạng và định kỳ kiểm tra các phần mềm đang chạy, mỗi phần mềm đang truy cập những thông tin nào.

"Chúng tôi không biết lý do tại sao các nhà cung cấp này đang truyền dữ liệu về máy chủ của họ. Các công ty đều là những nhà cung cấp CNTT và bảo mật có danh tiếng, và rất có thể là họ truyền dữ liệu vì mục đích hợp pháp, do kiến ​​trúc thiết kế của họ hoặc do cấu hình sai". "Nhưng việc một lượng lớn dữ liệu đang truyền từ môi trường của khách hàng đến nhà cung cấp mà khách hàng không biết hay không có sự đồng ý của khách hàng là vấn đề đáng ngại".

Theo antoanthongtin.vn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THANH HÓA

Giấy phép số 12/GP-TTĐT do Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/4/2014

Chịu trách nhiệm: Ông Đỗ Hữu Quyết - Giám đốc

Địa chỉ: Tòa nhà Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thanh Hóa, Đại lộ Nam Sông Mã - Phố Ái Sơn 2 - Phường Đông Hải - Thành phố Thanh Hóa

Số ĐT: (02373) 713.985 - Fax: (02373) 713.985

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa