Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 7010

    Đã truy cập: 7772745

Kỷ niệm trọng thể 990 năm Thanh Hóa

Tối 8-5, tại Quảng trường Lam Sơn (TP Thanh Hóa), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa và chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tỏa sáng cùng non sông đất nước”

Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước: Trần Đức Lương, Trương Tấn Sang; các đồng chí Phạm Minh Chính, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; các đồng chí Tô Huy Rứa, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Phạm Quang Nghị, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP Hà Nội; đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; các bộ, ban, ngành Trung ương; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các Ủy ban của Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn; lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Quảng Nam, Ninh Bình, Hà Tĩnh.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Nhân dịp này đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội gửi lẵng hoa chúc mừng.

Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Buổi lễ được mở đầu bằng màn trình diễn trống hội và pháo hoa kỹ xảo sân khấu. Tiếng trống đồng ngân vang, “chuyện kể trống thần” đã được tái hiện, tạo điểm nhấn đặc sắc về văn hóa xứ Thanh vừa riêng biệt vừa có tính đại diện cho dân tộc.

Trong diễn văn lễ kỷ niệm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến, nêu bật ý nghĩa của 990 năm Thanh Hóa. Đồng chí khẳng định: Bằng những cứ liệu lịch sử khách quan, khoa học đã được kiểm chứng, đến nay chúng ta có thể yên tâm khẳng định: Vào thời Lý Thái Tông, năm Thiên Thành thứ 2 (1029), vùng đất Ái Châu này đã chính thức được mang tên Thanh Hóa - Cái tên gần gũi, thân thương, nhưng cũng hết sức quật cường, trung dũng, đã gắn liền và khắc sâu vào lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc ta.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến trình bày diễn văn khai mạc.

Lễ Kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa (1029 - 2019) không chỉ nhằm khẳng định một dấu mốc quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển của quê hương Thanh Hóa anh hùng, mà còn là dịp để mỗi người dân chúng ta ôn lại truyền thống vẻ vang và những đóng góp to lớn của nhân dân Thanh Hóa trong lịch sử hào hùng của dân tộc, để vững tin và quyết tâm chung sức, chung lòng xây dựng Thanh Hóa nhanh chóng trở thành một "tỉnh kiểu mẫu" như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa là một sự kiện quan trọng góp phần làm sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, giá trị đặc biệt của tỉnh Thanh Hóa. Thanh Hóa là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, “địa linh, nhân kiệt” và khoa bảng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, Thanh Hoá luôn giữ vai trò trọng yếu cả về chính trị, quân sự, kinh tế và văn hoá; là vùng đất “phên dậu”, “một vùng đất căn bản”, “đất bản triều”. Các thế hệ người dân Thanh Hóa luôn cần cù, sáng tạo trong lao động, anh dũng, quật cường trong chiến đấu, góp phần cùng cả nước lập nên những chiến công hiển hách, ghi vào lịch sử dân tộc những trang vàng chói lọi. Những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng, bằng đường lối phát triển đúng đắn và nỗ lực phấn đấu không ngừng, Thanh Hóa đã có những bước tiến vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực và đang vươn mình trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội lớn mạnh của khu vực Băc Trung bộ nói riêng và cả nước nói chung. Để phát huy những kết quả đã đạt được, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, mong rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, khai thác và phát huy mạnh mẽ truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng kiên cường, không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chính sách người có công với cách mạng, giảm nghèo bền vững, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí, làm tốt công tác dân vận, tạo đồng thuận xã hội, kịp thời giải quyết những khiếu nại, bức xúc, tố cáo của nhân dân, quan tâm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần đắc lực cùng với nhân dân cả nước bứt phá vươn lên trong hội nhập và phát triển, xứng đáng với truyền thống vùng quê “Địa linh nhân kiệt”, với truyền thống anh hùng cách mạng.

Sau phần lễ là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tỏa sáng cùng non sông đất nước”, với sự tham gia biểu diễn của 500 nghệ sỹ, diễn viên chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp đến từ nhiều đoàn nghệ thuật trong tỉnh và Trung ương. Chương trình nghệ thuật được chia làm 3 chương, với 9 trường đoạn liên tục, liền mạch thông qua lời dẫn, lời bình và các thủ thuật đạo diễn. Chương thứ nhất là Địa linh nhân kiệt, với các trường đoạn “Hồn thiêng sông núi”, “Hội thề Đồng Cổ”, “Gọi tên quê hương”. Mở đầu trường đoạn “Hồn thiêng sông núi” là cảnh 12 vị tướng quân như hồn thiêng sông núi từ tám phương trời tụ hội kết hợp với trống tuồng và lời bình.

Đến trường đoạn “Hội thề Đồng Cổ” đạo diễn đã vận dụng nghi thức lễ đại thiết triều để dàn dựng cảnh “Hội Thề Đồng Cổ” với nhân vật vua Lý Thái Tông và đầy đủ các quan văn, quan võ, tướng lĩnh của triều đình cùng hàng lính cấm vệ quân.

Bằng nghệ thuật diễn kể và nói lối của chèo truyền thống các diễn viên đã diễn thầy đồ dạy học trò để khẳng định tên Thanh Hóa xuất hiện từ thời Lý, năm Thiên Thành thứ hai (1029). Đây là nội dung chính của trường đoạn “Gọi tên quê hương”.

Chương hai về Truyền thống anh hùng, với các trường đoạn “Bài ca giữ nước”, “Tỏa sáng cùng non sông đất nước”, “Kỳ tích Hàm Rồng”. Trên nền lời bình, đại cảnh sân khấu tuồng kết hợp võ thuật trên nền trống trận, ngựa phi, múa cờ, múa kiếm, múa long đao, múa giáo, múa côn lửa, trống đồng tạo dựng lại không khí sục sôi về xây thành nhà Hồ, đắp lũy dựng chiến tuyến, vận chuyển quân lương, khắc họa nên một xứ Thanh "đất sinh vương, đất sinh những anh hùng". Với lòng yêu quê hương, đất nước, thà chết vinh còn hơn sống nhục, để bảo vệ dựng xây non nước Việt. Chương ba là Hội nhập phát triển. Với đại cảnh múa và sân khấu hóa trên nền nhạc dance hiện đại, tiết tấu vui tươi nhằm khắc họa lên bức tranh của Thanh Hóa trong thời kỳ đổi mới với “khát vọng thịnh vượng”.

Chương trình nghệ thuật mang đậm chất sử thi, chứa đựng nội hàm nhân văn và triết học sâu sắc, được dàn dựng và kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật tuồng, chèo cổ, trống đồng, ngâm vịnh, các thể văn tế, cáo đan xen với ca múa nhạc, ứng dụng mỹ thuật sắp đặt tĩnh và động, kỹ thuật cơ học sân khấu, âm thanh, ánh sáng, pháo hoa kỹ xảo, nghệ thuật trình chiếu video hiện đại đã tạo nên một bức tranh đa sắc màu. Qua đó, làm nổi bật vùng đất và con người xứ Thanh trải dài từ thời Lý, Trần, Hồ, Hậu Lê, Trịnh - Nguyễn cho tới thời đại ngày nay. Đồng thời, tái hiện quá trình hình thành, phát triển cùng những đóng góp to lớn của vùng đất xứ Thanh “địa linh nhân kiệt” trong dòng chảy lịch sử dân tộc.

Khép lại chương trình nghệ thuật là màn bắn pháo hoa rực rỡ, lung linh sắc màu chào mừng đại lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa, trong sự hân hoan của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà, với quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hiện thực hoá “khát vọng thịnh vượng”, mãi mãi “Tỏa sáng cùng non sông đất nước”.

Theo baothanhhoa.vn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THANH HÓA

Giấy phép số 12/GP-TTĐT do Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/4/2014

Chịu trách nhiệm: Ông Đỗ Hữu Quyết - Giám đốc

Địa chỉ: Tòa nhà Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thanh Hóa, Đại lộ Nam Sông Mã - Phố Ái Sơn 2 - Phường Đông Hải - Thành phố Thanh Hóa

Số ĐT: (02373) 713.985 - Fax: (02373) 713.985

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa