Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 1848

    Đã truy cập: 7777790

Nâng cao hiệu quả dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua đường bưu chính công ích

Xác định bưu chính có vai trò quan trọng trong phục vụ điều hành của cấp ủy, chính quyền và đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh nên thời gian qua, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực luôn được tăng cường nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, mạng lưới điểm phục vụ, nâng cao năng lực vận chuyển, đa dạng hóa các dịch vụ đúng quy định của pháp luật.

Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian, trong thực hiện các thủ tục hành chính, đồng thời thực hiện đồng bộ, từng bước hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh nhà, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến với mức độ ngày càng cao trong giai đoạn 2016-2020 của các cơ quan nhà nước đúng theo tinh thần Nghị định 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 và Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; Trên cơ sở đó Bộ Thông tin và Truyền thông đã có các hướng dẫn tại Thông tư số 17/2017/TT-BTTTT ngày 26/3/2017, Thông tư số 22/2017/TT-BTTTT ngày 29/9/2017; Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 14892/UBND-CNTT ngày 27/12/2016 để triển khai cung ứng dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích giao Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra và tổng hợp các ý kiến của các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời tiết kiệm chi phí cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp; trong năm 2018, sở Thông tin và Truyền thông đã xây dựng và ban hành các văn bản số 46/STTTT-QLBC ngày 16/01/2018, văn bản số 1608/ STTTT-QLBC ngày 22/11/2018 về việc tăng cường thực hiện và tuyên truyền việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã triển khai thực hiện:

- Hướng dẫn các sở, ban, ngành cấp tỉnh chủ động rà soát, niêm yết công khai các thủ tục hành chính thực hiện và không thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. 

- Chỉ đạo Bưu điện tỉnh phối hợp, cung cấp các file âm thanh (do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam xây dựng) cho UBND cấp huyện.

- UBND cấp huyện chỉ đạo Đài Truyền thanh cấp huyện, xã tổ chức phát các file âm thanh đã nhận trên hệ thống Đài truyền thanh huyện tối thiểu 02 bản tin/tuần; đối với các xã có Điểm phục vụ bưu chính cung cấp dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC qua dịch vụ BCCI, ngoài việc phát lại Đài truyền thanh cấp huyện, phải phối hợp với Bưu điện huyện để phát thêm tối thiểu 01 bản tin/tuần đến các tổ chức và người dân địa phương được biết (Có lưu ý các Đài truyền thanh cấp huyện, xã phải ghi sổ nhật ký, lưu trữ bản tin theo đúng Quyết định 1895/2013/QĐ-UBND ngày 06/6/2013 của UBND tỉnh để làm cơ sở phục vụ công tác kiểm tra của các cơ quan có chức năng).

Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông đã thực hiện kiểm tra việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tại các Bưu điện huyện Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Triệu Sơn trong phối hợp, cung cấp thông tin để tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh cấp huyện, xã; kết quả tại các Bưu điện huyện trên cung cấp thông tin cho các đài truyền thanh cấp huyện phát sóng, đối với đài truyền thanh cấp xã thực hiện phát lại nội dung tuyên truyền của đài truyền thanh huyện. Kiểm tra, hướng dẫn tại một số điểm phục vụ của Bưu điện tỉnh có cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua đường bưu chính công ích. Kết quả cho thấy các điểm phục vụ trên đều có máy tính truy cập Internet và niêm yết biển điểm cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua đường bưu chính công ích theo quy định. Nhân viên tại các điểm phục vụ này đều có nghiệp vụ hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chuẩn bị hồ sơ đảm bảo các yêu cầu của từng TTHC.

Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ trì,  là đầu mối để các đơn vị thực hiện kết nối, tích hợp giữa Bưu điện tỉnh với cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh; các trung tâm, bộ phận một cửa cấp huyện. Hiện, Bưu điện tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện kết nối thành công với với hệ thống dịch vụ công của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp huyện tỉnh và một số trung tâm, bộ phận một cửa cấp huyện cấp huyện.

Chỉ đạo, hướng dẫn Bưu điện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa và các trung tâm, bộ phận một cửa cấp huyện cấp huyện tổ chức tập huấn, đào tạo về nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ cho trên 800 lượt cán bộ, nhân viên trực tiếp thực hiện công tác tiếp nhận, chuyển trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính của Bưu điện tỉnh Thanh Hóa.

Bưu điện tỉnh Thanh Hóa với 371 điểm phục vụ bưu chính có cung ứng dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực thực hiện đảm bảo về thời gian, an toàn, an ninh, không tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu và các thông tin liên quan; không từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ để chuyển phát hoặc tự ý yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định mà không có lý do; sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính. 

Qua kết quả triển khai thực hiện tích cực của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cho thấy các tiêu chí về dịch vụ cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích được tăng lên rõ rệt. Cụ thể, tính đến hết năm 2018, tình hình TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ BCCI như sau:

- Số lượng TTHC có phát sinh qua dịch vụ BCCI là: 18 TTHC.

- Số lượng hồ sơ TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ BCCI là: 420.215 hồ sơ.

- Tỷ lệ kết quả giải quyết TTHC được nhận và trả kết quả qua dịch vụ BCCI đạt 100% đúng quy định, không có TTHC chậm thời gian hoặc có khiếu nại, tố cáo.

Qua đó đã từng bước khẳng định ngành Bưu điện là “cánh tay nối dài” của chính quyền trong cung cấp dịch vụ công, là “bộ mặt” của bộ máy hành chính, đại diện của chính quyền, ngành Bưu điện xác định tham gia “tích cực, trách nhiệm, quyết liệt”, để đẩy nhanh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4 đến người dân theo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. 

Yêu cầu trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra đến UBND cấp huyện, các điểm phục vụ bưu chính của Bưu điện tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền các thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Bưu điện tỉnh tiếp tục chỉ đạo nhân viên phải là người hiểu về các thủ tục hành chính để tư vấn cho bà con nhân dân. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực cả ngành bưu chính với sự hỗ trợ, tập huấn của các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, trước hết là những thủ tục người dân cần nhiều nhất. 

Với các nội dung thực hiện, tham gia tích cực vào cải cách hành chính của ngành bưu chính tỉnh Thanh Hóa năm qua, là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách và đổi mới mạnh mẽ nền hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa./.

Theo Phòng Quản lý Bưu chính - Sở Thông tin và Truyền thông

Các tin liên quan
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THANH HÓA

Giấy phép số 12/GP-TTĐT do Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/4/2014

Chịu trách nhiệm: Ông Đỗ Hữu Quyết - Giám đốc

Địa chỉ: Tòa nhà Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thanh Hóa, Đại lộ Nam Sông Mã - Phố Ái Sơn 2 - Phường Đông Hải - Thành phố Thanh Hóa

Số ĐT: (02373) 713.985 - Fax: (02373) 713.985

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa