Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 2

    Hôm nay: 1220

    Đã truy cập: 7924840

Vang mãi bản anh hùng ca Hàm Rồng

Hàm Rồng - “miền đất lửa” đã trở thành biểu tượng của khí phách hiên ngang, quật cường, anh dũng của người dân xứ Thanh trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Mỗi ngọn núi, con sông, tấc đất, cây cầu nơi đây đã ghi dấu những chiến công hiển hách của quân và dân Hàm Rồng trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ.

Hàm Rồng - “miền đất lửa” đã trở thành biểu tượng của khí phách hiên ngang, quật cường, anh dũng của người dân xứ Thanh trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Mỗi ngọn núi, con sông, tấc đất, cây cầu nơi đây đã ghi dấu những chiến công hiển hách của quân và dân Hàm Rồng trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ.

Cuối thế kỷ 19, thực dân Pháp đã cho xây cầu Hàm Rồng để phục vụ công cuộc khai thác thuộc địa. Đến năm 1946, do tiêu thổ kháng chiến nên chiếc cầu bị phá. Năm 1962, cầu Hàm Rồng được khởi công xây dựng lại, khánh thành vào đúng dịp sinh nhật Bác Hồ - ngày 19-5-1964. Cầu Hàm Rồng đã trở thành điểm chốt giao thông quan trọng nối liền con đường huyết mạch từ Bắc vào Nam trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, biểu tượng của đất và người xứ Thanh.

Cách đây vừa tròn 52 năm, chính tại nơi đây, quân dân ta đã giành được những chiến công giòn giã, viết nên câu chuyện huyền thoại trong chiến tranh vệ quốc của dân tộc, khiến không lực Hoa Kỳ phải khiếp sợ và cúi đầu nhục nhã. Chỉ trong 2 ngày 3 và 4-4-1965, quân Mỹ đã sử dụng 174 lần tốp, 454 lần chiếc máy bay, ném xuống địa bàn tỉnh Thanh Hóa với  627 quả bom phá, 58 quả bom nổ chậm (gồm các loại từ 500 đến 1.000kg), hàng trăm tên lửa, rốc-két vào các khu vực trọng điểm của Thanh Hóa. Riêng khu vực Hàm Rồng - Nam Ngạn - Yên Vực, địch bổ nhào 85 lần, cắt bom bắn phá 80 lần, ném 350 quả bom, bắn 149 quả đạn rốc-két. Sau 2 ngày chiến đấu kiên cường, Thanh Hóa đã bắn rơi 47 máy bay giặc Mỹ, bắt sống nhiều giặc lái, bảo vệ an toàn cầu Hàm Rồng khiến dư luận nước Mỹ xôn xao, bạn bè yêu chuộng công lý và hòa bình trên toàn thế giới khâm phục. Từ trong khói lửa ác liệt của Hàm Rồng anh hùng, đã có nhiều tấm gương chiến đấu kiên cường, anh dũng. Giữa lúc bom đạn địch đang dội xuống dày đặc, dân quân Yên Vực (Hoằng Long) vẫn chèo thuyền vượt sông Mã chở đạn dược cho bộ đội cao xạ. Nữ anh hùng Ngô Thị Tuyển vượt đạn bom vác 98kg đạn, nặng gấp đôi trọng lượng cơ thể mình tiếp cho bộ đội... Qua 2 cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, riêng quân và dân Hàm Rồng đã bắn rơi 117 máy bay, tiêu diệt, bắt sống nhiều giặc lái Mỹ, bảo vệ cầu bảo đảm giao thông thông suốt, đẩy mạnh sản xuất góp phần xứng đáng cùng quân, dân cả nước đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn.

Chiến tranh đã lùi xa, mảnh đất mưa bom bão đạn một thời, nay đã mang dáng vẻ bình yên và trở thành một điểm nhấn trong du lịch văn hóa lịch sử tâm linh của thắng cảnh Hàm Rồng. Đồi C4 năm xưa, hôm nay công trình Thiền Viện Trúc Lâm nằm yên ắng bên bờ Sông Mã, bao bọc xung quanh bởi rừng thông xanh ngút ngàn trải dài trên sườn đồi thoai thoải. Đến với thiền viện du khách sẽ cảm thấy yên bình, thanh tịnh hướng tới cuộc sống tốt đẹp, an lành và hạnh phúc...

Tọa lạc trên đỉnh núi Cánh Tiên hướng ra dòng Sông Mã, Đền thờ Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ được xây dựng thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc, tri ân những người có công với đất nước, đồng thời giáo dục lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các thế hệ con cháu mai sau. Quần thể thắng cảnh Hàm Rồng hôm nay  không chỉ là điểm đến về văn hóa tâm linh và lịch sử,  mà còn là nơi thưởng ngoạn với những cụm thắng cảnh hồ - động kỳ thú với động Long Quang, động Tiên Sơn, hồ Kim Quy...  Nói đến Hàm Rồng chúng ta không thể không nhắc tới ngôi làng nằm giữa một thung lũng nhỏ nằm bên bờ Nam sông Mã, dựa mình vào chân núi Cánh Tiên. Làng Đông Sơn không chỉ được biết đến là làng ra trận trong cuộc chiến đấu bảo vệ cầu Hàm Rồng lịch sử, mà còn được biết đến là một ngôi làng cổ, nơi lưu lại dấu ấn của người Việt cổ. Các nhà khảo cổ đã khai quật và tìm thấy nhiều hiện vật đồ đồng quý hiếm, chứng tỏ cách ngày nay khoảng 2.500 năm, vùng đất Hàm Rồng - sông Mã là một trong những nơi có nghề đúc đồng và kỹ thuật chế tác đồ đồng nổi tiếng đạt tới trình độ cao. Đặc biệt với việc phát hiện ra trống đồng gắn với tên làng cổ Đông Sơn, dư âm của trống đồng lan tỏa vượt khỏi quốc gia, dân tộc và âm hưởng của nó rung động, đánh thức nhân loại trên thế giới hướng về miền đất có một nền văn hóa Đông Sơn có nguồn gốc từ Hàm Rồng - sông Mã. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, cho đến nay làng Đông Sơn vẫn giữ được những nét cổ kính của làng quê Việt, cổ kính từ trong kết cấu xóm làng, từ những bức tường rêu phong và rồi đến cả những nếp nhà nhuốm màu thời gian hàng trăm năm tuổi.

Truyền thống lịch sử, văn hóa như ngọn lửa thôi thúc Hàm Rồng  vươn lên phát triển mạnh mẽ. Giờ đây trên mảnh đất này đã mọc thêm những tượng đài, công trình văn hóa lịch sử, khu du lịch khang trang... danh thắng Hàm Rồng đang dần hình thành là khu du lịch đa dạng, liên hoàn với nhiều loại hình du lịch như: Du lịch sinh thái, tâm linh và văn hóa lịch sử, di chỉ khảo cổ.  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hàm Rồng hôm nay đã và đang tiếp bước các thế hệ ông cha xây dựng quê hương, phát triển toàn diện cả về chính trị, kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. 

Hàm Rồng mãi mãi là bản anh hùng ca bất tử, là động lực tinh thần, là bài học lớn về phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, nêu cao tinh thần sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, huy động mọi nguồn lực, quyết tâm xây dựng Thanh Hóa giàu mạnh, góp phần cùng cả nước đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH.

Theo Báo Thanh Hóa

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THANH HÓA

Giấy phép số 12/GP-TTĐT do Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/4/2014

Chịu trách nhiệm: Ông Đỗ Hữu Quyết - Giám đốc

Địa chỉ: Tòa nhà Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thanh Hóa, Đại lộ Nam Sông Mã - Phố Ái Sơn 2 - Phường Đông Hải - Thành phố Thanh Hóa

Số ĐT: (02373) 713.985 - Fax: (02373) 713.985

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa