Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 7

    Hôm nay: 456

    Đã truy cập: 7935998

Họp Hội đồng Giám đốc CNTT cơ quan nhà nước các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc

Hội đồng Giám đốc CNTT cơ quan nhà nước các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Tham dự Hội nghị có Giám đốc, Phó Giám đốc Sở TT&TT của 27 tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

Ngày 4/11/2015, tại Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã chủ trì Hội nghị Hội đồng Giám đốc CNTT cơ quan nhà nước các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Tham dự Hội nghị có Giám đốc, Phó Giám đốc Sở TT&TT của 27 tỉnh, thành khu vực phía Bắc. 

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, bàn về các biện pháp triển khai Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020 vừa được ban hành ngày 26/10/2015 căn cứ trên Quyết định 1819/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đại diện Sở TT&TT Hải Phòng đề nghị Bộ TT&TT làm việc với UBND các tỉnh, thành để có sự phân cấp quản lý rõ ràng giữa Trung tâm tin học thuộc Văn phòng UBND tỉnh và Sở TT&TT. Hiện nay, Trung tâm tin học này đang thực hiện nhiều chức năng, nhiệm vụ của Sở TT&TT. Ý kiến này của Sở TT&TT Hải Phòng nhận được sự đồng tình của các Giám đốc, Phó Giám đốc các Sở TT&TT khu vực phía Bắc.
 
Bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội đề nghị Bộ TT&TT cần xây dựng các văn bản pháp luật như Luật, Nghị định làm rõ các khái niệm, phạm trù liên quan đến Chính phủ điện tử, đô thị thông minh để các Sở TT&TT tại địa phương có cơ sở pháp lý triển khai các hoạt động liên quan. Đồng thời, bà Phan Lan Tú cũng mong muốn Bộ TT&TT chỉ đạo, điều phối các bộ, ngành khác trong lĩnh vực ứng dụng CNTT để tạo ra sự thống nhất trong công tác triển khai thực hiện. Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội đưa ra ví dụ khi làm việc với các Sở Giao thông vận tải, Tài nguyên Môi trường hay Sở Y tế, các Sở này đang triển khai ứng dụng CNTT không có định hướng, mang tính tự phát. 
 
Ông Trần Duy Bình – Giám đốc Sở TT&TT Thanh Hóa đề nghị Bộ có hướng dẫn cụ thể những dịch vụ công nào là cơ bản, phải được cung cấp ở mức độ 4. Thanh Hóa hiện có hơn 1.800 thủ tục hành chính. Nếu dựa theo yêu cầu của Quyết định 1819 là phải có hơn 30% các thủ tục này được xử lý trực tuyến ở mức độ 4, tức là tương đương 600 thủ tục hành chính là việc khó khăn vì đây là con số rất lớn.

Toàn cảnh Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, các Giám đốc CNTT khu vực phía Bắc đã thẳng thắn nêu rõ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg quy định thí điểm thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước. Các đại biểu đều nhất trí với tổng hợp sơ bộ của Vụ CNTT về 6 vấn đề đang gây khó cho các tỉnh khi triển khai Quyết định 80, cụ thể là: Chưa có danh mục chi tiết các ứng dụng, dịch vụ CNTT phải thuê, khuyến khích thuê; Chưa có hướng dẫn tiêu chí thuyết minh tính hiệu quả giữa việc thuê dịch vụ so với đầu tư, mua sắm; Khó khăn trong lựa chọn nhà cung cấp và triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ CNTT; Khó khăn về cách thức theo dõi chất lượng dịch vụ; Chưa có quy định cụ thể đối với một số chi phí, xác định giá thuê; Khó khăn về nguồn kinh phí cho việc thuê dịch vụ CNTT.
 
Đại diện Sở TT&TT Vĩnh Phúc phàn nàn hiện nay UBND tỉnh Vĩnh Phúc không cho triển khai các dự án xây dựng phần mềm mà yêu cầu phải đi thuê. Đi thuê thì lại gặp khó trong khâu xác định giá. Đồng tình với ông Long, bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội chia sẻ: Sở TT&TT Hà Nội đang tiến hành thuê dịch vụ CNTT đối với gói dịch vụ công trực tuyến và nhận thấy đi thuê còn đắt hơn “mua đứt”. Đi thuê chi phí là 50 triệu đồng/năm, tức là 150 triệu đồng/3 năm. Còn mua đứt chỉ từ 50-100 triệu. Bà Tú nhấn mạnh, vấn đề quan trọng hơn là đảm bảo an toàn thông tin. Đi thuê tức là phụ thuộc vào nhà cung cấp. Tại các doanh nghiệp, nhân sự thay đổi thường xuyên, nếu không cẩn thận có thể ảnh hưởng đến hoạt động và an ninh an toàn của hệ thống thông tin.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao vai trò của các Sở TT&TT trong vai trò quản lý nhà nước về BCVT-CNTT tại địa phương. Sau 10 năm hình thành và phát triển, vai trò của các Sở TT&TT ngày càng lớn mạnh. Đồng thời, Thứ trưởng nhận định: Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước giai đoạn 2010-2015 đã tạo ra những chuyển biến tốt về phát triển và ứng dụng CNTT, “đặt nền móng quan trọng cho việc xây dựng nền hành chính điện tử”.  
 
Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nêu ra một số tồn tại trong hoạt động ứng dụng CNTT như: Cơ sở hạ tầng quy mô còn nhỏ, ứng dụng CNTT còn ở mức khiêm tốn; Liên thông các cơ sở dữ liệu vẫn còn khó khăn; Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn ít…
 
Đối với các đề xuất, kiến nghị của các Giám đốc Sở TT&TT, Thứ trưởng cho biết: Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tăng cường tính hiệu quả của các văn bản quản lý nhà nước do Bộ ban hành sao cho không chồng chéo, dễ thực hiện, dễ triển khai. Bộ sẽ có báo cáo cụ thể lên Chính phủ về sự chồng chéo trong chỉ đạo điều hành về CNTT ở các địa phương. Thứ trưởng cũng đề nghị các Sở gửi bằng văn bản về Bộ báo cáo rõ các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai Quyết định 80 để Bộ báo cáo lên Chính phủ nhằm tìm ra các giải pháp gỡ vướng.
 
Thứ trưởng yêu cầu Cục Tin hóa – cơ quan thường trực của Hội đồng Giám đốc CNTT cần đổi mới hoạt động của Hội đồng, nhanh chóng thiết lập diễn đàn trên mạng để các Giám đốc CNTT có thể chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, đưa ra các đề xuất, kiến nghị liên quan đến CNTT, an toàn thông tin với tư cách là các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT. Nếu cần, có thể mời thêm đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội trong lĩnh vực CNTT tham gia diễn đàn để có thêm nhiều góc nhìn và ý kiến chuyên môn, Thứ trưởng nói thêm./.

Theo Phạm Giang

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THANH HÓA

Giấy phép số 12/GP-TTĐT do Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/4/2014

Chịu trách nhiệm: Ông Đỗ Hữu Quyết - Giám đốc

Địa chỉ: Tòa nhà Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thanh Hóa, Đại lộ Nam Sông Mã - Phố Ái Sơn 2 - Phường Đông Hải - Thành phố Thanh Hóa

Số ĐT: (02373) 713.985 - Fax: (02373) 713.985

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa