Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 8

    Hôm nay: 1727

    Đã truy cập: 7777669

Chính thức công bố ngày 27/8 hàng năm là Ngày Tem Việt Nam

Sáng ngày 8/11, tại Hà Nội, Bộ TT&TT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Hội Tem Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận ngày 27 tháng 8 hàng năm là Ngày Tem Việt Nam.

Sáng ngày 8/11, tại Hà Nội, Bộ TT&TT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Hội Tem Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận ngày 27 tháng 8 hàng năm là Ngày Tem Việt Nam. Tới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn; Nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp; Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT và các Bộ, ban ngành Trung ương.


Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại Lễ công bố

Cách đây 70 năm, để chào mừng một năm ngày Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Quyền Chủ tịch Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Huỳnh Thúc Kháng đã ký sắc lệnh số 172/SL ngày 28/7/1946 cho phép Nha Bưu điện Việt Nam in và phát hành bộ tem 5 mẫu thể hiện chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử tem bưu chính Việt Nam. Đây là bộ tem đầu tiên do Việt Nam hoàn toàn tự thiết kế, in ấn và phát hành, đáp ứng nhu cầu chuyển phát công văn của các cơ quan nhà nước, giao lưu thư tín của nhân dân, góp phần khẳng định chủ quyền quốc gia. Sự kiện này chính là cơ sở để quyết định ngày 27 tháng 8 hàng năm là Ngày Tem Việt Nam.
Ngày Tem Việt Nam được tổ chức nhằm khẳng định vai trò lịch sử của tem bưu chính Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời tôn vinh giá trị, tầm quan trọng và ý nghĩa của con tem trong đời sống xã hội. Ngày Tem Việt Nam cũng sẽ góp phần vào việc giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao dân trí, ý thức chính trị, xã hội đối với thanh, thiếu nhi, hướng thế hệ trẻ vào sở thích lành mạnh, sáng tạo, bổ ích. Đây cũng là dịp để tri ân các thế hệ thiết kế, sản xuất, phát hành tem; khuyến khích việc sử dụng và quảng bá tem bưu chính Việt Nam; thúc đẩy phong trào sưu tập tem trong các tầng lớp nhân dân; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với việc phát triển tem bưu chính Việt Nam.

Bên cạnh đó, mặc dù xã hội ngày càng phát triển, người dùng có thể thường xuyên viết thư và gửi email qua mạng Internet, nhưng tem bưu chính vẫn không hề mất đi giá trị của mình. Bởi từ chức năng là phương tiện thanh toán cước phí bưu gửi, bưu phẩm, ngày nay vai trò của tem đã được mở rộng và nâng cao hơn trước. Mỗi con tem bưu chính đều là sự khẳng định về chủ quyền của quốc gia thông qua việc thể hiện quốc hiệu, quốc ngữ, đơn vị tiền tệ trên tem. Tem cũng là phương tiện tuyên truyền, giới thiệu về truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, đất nước, con người cũng như các sự kiện lớn của đất nước. Đây cũng là món ăn tinh thần bổ ích và là tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ, độc đáo đề cập đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống và được nhiều người yêu thích, tìm kiếm sưu tập. Đặc biệt, tem bưu chính còn là cánh tay nối dài trong công tác đối ngoại nhân dân giữa các quốc gia. Bởi con tem không chỉ được ví là tấm danh thiếp của quốc gia mà còn là sứ giả hòa bình đi đến mọi nơi trên toàn thế giới.


Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng chụp ảnh lưu niệm cùng các thành viên Hội Tem VIệt Nam

 Phát biểu tại Lễ công bố, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, Quyết định số 1670/QĐ-TTg ngày 27/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Tem Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định vai trò lịch sử của tem bưu chính Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần giáo dục truyền thống cách mạng đối với thế hệ trẻ, động viên phong trào thi đua lao động, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm trong quản lý, nghiên cứu, sáng tác, in ấn, phát hành, sử dụng và quảng bá tem bưu chính Việt Nam; góp phần phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tem bưu chính, thúc đẩy phong trào sưu tập tem trong các tầng lớp xã hội và tri ân các thế hệ những người làm công tác về tem bưu chính Việt Nam qua các thời kỳ cách mạng.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, trải qua 70 năm kể từ ngày ra đời, tem bưu chính Cách mạng Việt Nam, ngoài chức năng là phương tiện thanh toán cước phí trên mạng lưới bưu chính, là đối tượng tìm kiếm của người sưu tập tem, còn là công cụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần vào công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Bộ trưởng cũng cho biết, với 1072 bộ tem gồm  3672 mẫu tem được phát hành, có thể nói, tem bưu chính Việt Nam đã làm tốt sứ mệnh và vai trò lịch sử của mình, đồng thời vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế./.

Theo Mic.gov.vn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THANH HÓA

Giấy phép số 12/GP-TTĐT do Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/4/2014

Chịu trách nhiệm: Ông Đỗ Hữu Quyết - Giám đốc

Địa chỉ: Tòa nhà Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thanh Hóa, Đại lộ Nam Sông Mã - Phố Ái Sơn 2 - Phường Đông Hải - Thành phố Thanh Hóa

Số ĐT: (02373) 713.985 - Fax: (02373) 713.985

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa