Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 9

    Hôm nay: 6909

    Đã truy cập: 7782851

Lễ diễu binh, diễu hành 2/9 có gì đặc biệt?

Hơn 30.000 người tham gia diễu binh, diễu hành đã phải luyện tập suốt 3 tháng, qua nhiều vòng hợp duyệt, sơ duyệt rồi tổng duyệt.

Hơn 30.000 người tham gia diễu binh, diễu hành đã phải luyện tập suốt 3 tháng, qua nhiều vòng hợp duyệt, sơ duyệt rồi tổng duyệt. Hình ảnh các chiến sĩ đổ mồ hôi dưới cái nắng bất thường hay nghiêm chỉnh đi trong trận mưa lớn vào đêm tổng duyệt đã nhận được sự đồng cảm, thán phục của nhiều người dân.

Toàn bộ lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay (còn được gọi là Nhiệm vụ A70) có khoảng hơn 30.000 người. 

Các đơn vị phải chuẩn bị và luyện tập từ cách đây nhiều tháng tại Trung tâm huấn luyện QG Miếu Môn, Sân bay Hòa Lạc, Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam. Đơn vị tập luyện lâu nhất là 4 tháng, nhanh nhất là 2 tháng.

Diễu binh, diễu hành, 2/9, tổng duyệt
Hình ảnh tại buổi sơ duyệt ngày 26/8
Để chuẩn bị cho sự kiện lớn này, các lực lượng đã phải trải qua 3 lần hợp duyệt (lần đầu tiên vào ngày 10/8, lần thứ 3 tại Trung tâm huấn luyện Miếu Môn vào ngày 20/8). Sau 3 lần hợp duyệt, các lực lượng tiến hành sơ duyệt vào 26/8 cũng tại Trung tâm Huấn luyện quốc gia Miếu Môn.

Ngày 29/8 vừa qua, buổi tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành đã diễn ra tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội. Để phục vụ buổi tổng duyệt này, CA TP đã phải cấm xe ở 40 tuyến phố.

Phải đứng nghiêm được trên 3,5 giờ

Trong quá trình luyện tập, các lực lượng phải đảm bảo nhiều quy định khắt khe. Cụ thể các CBCS tham gia khối đi phải tập đi nghiêm được từ 200m trở lên, diễu hành được khoảng 5km. Các khối đứng phải đứng nghiêm được từ 3,5 giờ trở lên.

Diễu binh, diễu hành, 2/9, tổng duyệt
Các khối đứng phải đứng nghiêm được từ 3,5 giờ trở lên (Ảnh: Infonet)
Quá trình luyện tập, lực lượng diễu binh phải bảo đảm theo đúng Điều lệnh đội ngũ quân đội. Độ dài mỗi bước chân trong quá trình đi hành tiến là 75cm. Khi đi nghiêm qua lễ đài, đầu gối các chiến sĩ thẳng, bàn chân vung lên thẳng hướng tiến, song song với mặt đất và cách mặt đất khoảng 30cm.

Yêu cầu cánh tay đánh ra trước, khuỷu tay gập lại và nâng lên, cánh tay trên tạo với thân người một góc 80 độ, cánh tay dưới tạo thành đường thăng bằng, song song với mặt đất, cách thân người 20cm, nắm tay úp xuống, mép dưới nắm tay cao ngang mép trên túi áo ngực (của sĩ quan) cao ngang cúc áo thứ hai từ trên xuống (đối với hạ sĩ quan và binh sĩ nữ).

Tay sau đánh thẳng hết cỡ ra phía sau, lòng bàn tay hướng vào trong (cả tay và chân đánh có độ dừng). Cứ thế chân nọ, tay kia nhịp nhàng hành tiến theo nhịp nhạc hành khúc, mặt của các chiến sĩ hướng lên lễ đài một góc 45độ để chào. Tốc độ hành tiến vào khoảng 105 bước/phút, tức là khoảng 4,8km/h.

25 khẩu pháo tham gia bắn 21 loạt trên nền Quốc ca

Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành sẽ gồm: Lễ rước đuốc, lễ chào cờ; pháo lễ, diễu binh, diễu hành...Trong phần diễu binh, đi đầu sẽ là xe mang hình Quốc huy của nước Cộng hoà XHCN Việt Nam, phía sau là khối Hồng kỳ. Sau đó là phần diễu binh của các lực lượng vũ trang: quân đội, công an…

Sau nghi lễ diễu binh là chương trình diễu hành nghệ thuật với sự tham gia của lực lượng nghệ sĩ, nghệ nhân, sinh viên các trường nghệ thuật.

Chương trình có sự tham gia của lực lượng vũ trang nhân dân (quân đội, công an, du kích, dân quân, tự vệ), lực lượng quần chúng đại diện các thành phần, như: cựu chiến binh, công nhân, nông dân, trí thức, doanh nhân, thanh niên, phụ nữ và các dân tộc Việt Nam.

Diễu binh, diễu hành, 2/9, tổng duyệt
Loại đại bác sử dụng trong lễ kỷ niệm thuộc kiểu lựu pháo M30 122mm do Liên Xô sản xuất, viện trợ cho Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Ngày nay, pháo M30 122mm chủ yếu được sử dụng phục vụ cho các nghi lễ. (Ảnh: Zing)
Việc chuẩn bị vũ khí trang bị cho các khối cũng đã được Bộ Quốc phòng tiến hành chặt chẽ. Các khối như đặc nhiệm, cảnh sát biển, đặc công.. được trang bị loại súng tiểu liên AM-15 do Việt Nam sản xuất.

Trong lễ kỷ niệm sẽ có 25 khẩu pháo tham gia bắn 21 loạt, mỗi loạt 5 quả đạn trên nền nhạc Quốc ca. Việc bắn pháo lễ sẽ do Lữ đoàn Pháo binh Tất Thắng đảm nhiệm. Hiện nay khối bắn pháo lễ đã tổ chức luyện tập chu đáo. Động tác, kỹ thuật bắn pháo bộ đội đã thành thục.

Đoàn người đi trong mưa

Trong quá trình tham gia luyện tập, các lực lượng phải đối mặt với nhiều khó khăn như luyện tập trong thời gian ngắn, nắng nóng kéo dài, cường độ luyện tập cao.

Diễu binh, diễu hành, 2/9, tổng duyệt
Dưới cái nắng bất thường của mùa thu năm nay các chiến sĩ của lực lượng nữ thông tin đã đổ mồ hôi (Ảnh: Zing.vn)
Hình ảnh các nữ chiến sĩ đổ mồ hôi luyện tập cũng khiến nhiều người xúc động. Đặc biệt, trong buổi tổng duyệt đêm 29/8 vừa qua đã xảy ra mưa to. 

Diễu binh, diễu hành, 2/9, tổng duyệt
Khoảng 21h, bất kể trời mưa, người dân vẫn đứng 2 trên hè đường để chờ xem đoàn diễu hành đi qua - (Ảnh: Dân trí)

Dù thời tiết không thuận lợi tuy nhiên các khối diễu binh của quân đội và công an vẫn nghiêm trang tiến hành nhiệm vụ trong nền nhạc hùng tráng và lời giới thiệu của người điều hành chương trình.

Những hình ảnh đoàn người nghiêm trang đi trong mưa này đã nhận được sự ủng hộ, thương mến lớn từ người dân.

Chưa tính được tổng kinh phí đầu tư

Nghi lễ diễu binh, diễu hành chính thức sẽ được tổ chức vào 7h ngày 2/9 tại Quảng trường Ba Đình và một số tuyến phố Hà Nội. Song song với lễ chào cờ diễn ra ở quảng trường lăng, tại Hoàng thành Thăng Long sẽ bắn 21 phát đại bác.

Tham gia lễ kỷ niệm, ngoài các đoàn đại biểu Việt Nam còn có đoàn đại biểu cấp cao Lào, Campuchia, bạn bè lâu năm có đóng góp vào sự phát triển 70 năm của Việt Nam.

Quy mô của lễ diễu binh, diễu hành lần này được đánh giá là sẽ lớn hơn lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Thứ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cho biết đến nay chưa tính được tổng kinh phí đầu tư cho sự kiện này.

Lê Lam

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THANH HÓA

Giấy phép số 12/GP-TTĐT do Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/4/2014

Chịu trách nhiệm: Ông Đỗ Hữu Quyết - Giám đốc

Địa chỉ: Tòa nhà Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thanh Hóa, Đại lộ Nam Sông Mã - Phố Ái Sơn 2 - Phường Đông Hải - Thành phố Thanh Hóa

Số ĐT: (02373) 713.985 - Fax: (02373) 713.985

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa