Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 7

    Hôm nay: 12155

    Đã truy cập: 7852387

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thăm và làm việc tại Cục Tần số Vô tuyến điện

Đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ TT&TT dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ đã đến thăm và làm việc tại Cục Tần số Vô tuyến điện (Cục Tần số)

Sáng ngày 6/5/2016, đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ TT&TT dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ đã đến thăm và làm việc tại Cục Tần số Vô tuyến điện (Cục Tần số). Tham gia Đoàn công tác có Thứ trưởng Phan Tâm; lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã nghe báo cáo hoạt động của Cục Tần số, những kiến nghị đề xuất với lãnh đạo Bộ và tiến độ thực hiện trụ sở mới của Cục Tần số.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn biểu dương và đánh giá cao hoạt động của Cục Tần số thời gian qua, nhất là năm 2014 – 2015. Thời gian qua, Cục đã triển khai tốt các nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ được giao, khẳng định vai trò, vị trí của một cơ quan thực hiện nhiệm vụ quan trọng của Bộ TT&TT, có đóng góp tích cực cho sự phát triển của thị trường viễn thông nói riêng và góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của đất nước trong suốt hơn 20 năm qua, đã được Đảng và Nhà nước, Bộ TT&TT ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó đặc biệt là danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2013.


 
Toàn cảnh buổi làm việc


Cục Tần số còn là đơn vị chủ trì việc xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tần số, quy hoạch tần số, đóng vai trò mở đường, thúc đẩy sự phát triển thông tin vô tuyến trên tất cả các lĩnh vực viễn thông, phát thanh truyền hình, dẫn đường hàng không, hàng hải, thông tin dùng riêng phục vụ an ninh quốc phòng. Đặc biệt, Cục là đơn vị dẫn đầu của Bộ trong cải cách thủ tục hành chính, thể hiện rõ nét nhất trong công tác ấn định và cấp phép tần số vô tuyến điện thông qua mạng Internet.

Cục đã chủ động, sáng tạo, bản lĩnh trong hoạt động hợp tác phối hợp quốc tế để bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia về tần số vô tuyến điện, vị trí quỹ đạo để phóng thành công vệ tinh viễn thông góp phần thực hiện nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Cục cũng đã chủ động nghiên cứu, đề xuất các chính sách về phí và lệ phí sử dụng tần số một cách có hiệu quả, tạo nguồn thu tài chính phục vụ đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm soát tần số hiện đại, là công cụ để quản lý tốt nguồn tài nguyên tần số, đồng thời đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước; Làm tốt vai trò tham mưu và triển khai điều phối hoạt động của Ủy ban Tần số Vô tuyến điện quốc gia, Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình mặt đất góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của Ngành TT&TT với các Bộ, ngành khác; Chủ động triển khai áp dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại vào hoạt động kiểm soát tần số, xử lý can nhiễu; Phối hợp tốt với các Bộ, ngành, địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thanh tra, kiểm tra đảm bảo cho các hệ thống thông tin vô tuyến hoạt động bình thường, thông suốt, không bị can nhiễu có hại, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn, an ninh quốc gia. Mặt khác, Cục đã phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và ứng dụng CNTT trong quản lý; không ngừng kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự, chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo trình độ về mọi mặt cũng như công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động; làm tốt công tác đầu tư, tài chính theo đúng quy định của pháp luật và tuân thủ sự chỉ đạo của Bộ.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Thứ trưởng Phan Tâm kiểm tra phần lắp đặt thiết bị tại trụ sở Cục Tần số

Đối với những kiến nghị, đề xuất của Cục Tần số, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cơ bản nhất trí, đồng thời nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm sau: Trên cơ sở nội dung đánh giá của Cục Tần số và ý kiến tham luận của các đơn vị liên quan tại Hội nghị sơ kết 05 năm triển khai Luật Viễn thông và Luật Tần số vô tuyến điện vừa qua, Cục cần nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách về quản lý tần số để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, đáp ứng nhu cầu của xã hội; sớm hoàn thành văn bản phối hợp công tác giữa Bộ TT&TT và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quản lý thiết bị vô tuyến điện đặt trên phương tiện nghề cá; nghiên cứu, sửa đổi Quy hoạch phổ tần theo kết quả của Hội nghị vô tuyến thế giới WRC-2015.

Tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong những năm qua, Cục cần tích cực cung cấp các dịch vụ công qua mạng (cấp phép qua mạng) và công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý can nhiễu trên website của Cục và của Bộ nhằm định hướng, tuyên truyền cho người dân và doanh nghiệp biết và tuân thủ thực hiện.

Về tổ chức bộ máy, Bộ trưởng nhấn mạnh, trên cơ sở chỉ tiêu biên chế hiện có, Cục cần quan tâm bồi dưỡng, đào tạo để phát huy hết những điểm mạnh, sắp xếp bố trí phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả, năng suất lao động.

Đối với cơ chế tài chính, Cục cần chủ động tính toán tỷ lệ % phí để lại một cách phù hợp với nhu cầu sử dụng hiện tại và cho cả giai đoạn 2016-2020 trên cơ sở thống nhất những yếu tố đặc thù; phối hợp với Vụ Kế hoạch Tài chính tổ chức làm việc với các đơn vị liên quan của Bộ Tài chính để đưa ra những sở cứ thuyết phục.

Bộ trưởng yêu cầu Cục Tần số phối hợp với Cục Viễn thông và các đơn vị liên quan cập nhật các yếu tố, các đánh giá về cấp phép 4G trên băng tần 2600 Mhz ở Việt Nam để thời điểm và phương thức cấp phép 4G trên băng 2600 MHz đảm bảo sử dụng hiệu quả tài nguyên tần số, bảo đảm duy trì được 3-4 doanh nghiệp mạnh sở hữu nguồn tài nguyên tương đương trên thị trường.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tặng Cục Tần số bức  tranh mặt trống đồng in bản đồ Việt Nam.

Cục Tần số và các đơn vị liên quan phải phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả Đề án số hóa truyền hình đảm bảo đúng tiến độ, hiệu quả đầu tư, tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Bộ trưởng đề nghị Cục Tần số làm việc với UBND TP.Hà Nội để thống nhất rõ, cái nào hỗ trợ riêng theo tiêu chí nghèo của Hà Nội thì do Hà Nội làm, còn tiêu chí, tiêu chuẩn chung thì Bộ làm, tránh sự hiểu nhầm; tiếp tục tham mưu duy trì tốt hoạt động của Ủy ban Tần số Vô tuyến điện quốc gia; phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an để xây dựng quy hoạch, quản lý, sử dụng các kênh tần số phục vụ an ninh, quốc phòng, hàng không bảo đảm an toàn, hiệu quả giữa dân sự và quốc phòng, an ninh, nhất là an ninh hàng không; tập trung nguồn lực xử lý nhanh, dứt điểm các thủ tục để bảo đảm các đơn vị có thể chuyển về trụ sở 115 Trần Duy Hưng vào ngày 01/10/2016 theo đúng kế hoạch.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu: Vụ Tổ chức Cán bộ chủ trì, phối hợp với Vụ Pháp chế, Cục Tần số, Cục Viễn thông, Vụ Khoa học Công nghệ, Vụ CNTT rà soát lại chức năng, nhiệm vụ quản lý thiết bị vô tuyến nói riêng, nhiệm vụ quản lý hoạt động xuất nhập khẩu và hoạt động quản lý chất lượng thiết bị nói chung và báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét trên cơ sở bảo đảm hài hòa giữa nguồn lực, kinh nghiệm, thực tiễn quản lý của các đơn vị và cải cách thủ tục hành chính. Ngoài ra, Cục cũng cần quan tâm công tác xây dựng Đảng, công tác đoàn thể, đảm bảo hài hòa, đoàn kết, kéo nhân lực về, thu hút nhân tài. Lãnh đạo Cục đoàn kết phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới./.

Ngô Xuân Lộc

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THANH HÓA

Giấy phép số 12/GP-TTĐT do Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/4/2014

Chịu trách nhiệm: Ông Đỗ Hữu Quyết - Giám đốc

Địa chỉ: Tòa nhà Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thanh Hóa, Đại lộ Nam Sông Mã - Phố Ái Sơn 2 - Phường Đông Hải - Thành phố Thanh Hóa

Số ĐT: (02373) 713.985 - Fax: (02373) 713.985

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa